Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn mang ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đông Bắc. Để đảm bảo tiến độ thông tuyến sớm, việc giải quyết các thách thức, đặc biệt là công tác có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Hãy cùng Inter Stella khám phá những nỗ lực và giải pháp đang được triển khai để vượt qua các rào cản này.
Thách Thức Trong Giải Phóng Mặt Bằng Và Các Gói Thầu Tái Định Cư
Việc giải phóng mặt bằng luôn là một trong những nút thắt lớn nhất đối với các dự án hạ tầng quy mô quốc gia. Tại dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, các nhà thầu đã và đang đối mặt với những khó khăn không nhỏ. Đơn cử, gói thầu EC03 của Công ty 559 tại thôn Háng Cút, xã Bắc Thủy, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) phải tiến hành xẻ núi cao khoảng 70m, đòi hỏi khối lượng đào đắp khổng lồ. Tuy nhiên, vướng mắc hạ tầng kỹ thuật đường điện 35kV và một số hộ dân chưa đồng thuận di dời đã cản trở tiến độ. Đây là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng triển khai có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.
Một trường hợp cụ thể minh chứng cho sự phức tạp này là việc thi công 4 trụ cầu cạn tại Km41+450. Công trình bị đình trệ kéo dài do ách tắc giải phóng mặt bằng của một hộ dân tại xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng. Mặc dù chính quyền địa phương đã tích cực vận động, chỉ đến khi có quyết định cưỡng chế thì gia đình mới bàn giao mặt bằng. Sự kiện này, tuy đã được giải quyết, nhưng cho thấy tầm quan trọng của việc hoàn thành sớm và đồng bộ các gói thầu tái định cư để tạo ra quỹ đất sạch, phục vụ toàn bộ dự án.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao khoảng 485ha mặt bằng, đạt 87% tổng diện tích yêu cầu cho dự án. Tuy nhiên, tình trạng mặt bằng “xôi đỗ” – không liền mạch – đã gây ra không ít khó khăn cho nhà thầu, khiến việc triển khai thi công đồng bộ gặp trở ngại lớn. Các đơn vị thi công phải áp dụng nguyên tắc “mặt bằng giao tới đâu, thi công ngay tới đó” để không làm chậm tiến độ tổng thể. Đối với các gói thầu xây dựng tái định cư, việc có mặt bằng sạch và liền mạch là yếu tố tiên quyết để đảm bảo người dân sớm có nơi ở mới ổn định.
Quản Lý Vật Liệu Và Tối Ưu Hóa Nguồn Lực Cho Dự Án Cao Tốc
Ngoài mặt bằng, nguồn vật liệu cũng là một thách thức lớn. Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng cần một lượng lớn vật liệu xây dựng, cụ thể là 2,6 triệu m3 đá, 13,8 triệu m3 đất đắp và 8,4 triệu m3 đất đổ thải. Mặc dù UBND tỉnh Lạng Sơn đã chấp thuận 43 bãi thải với tổng trữ lượng 4,4 triệu m3, doanh nghiệp dự án vẫn đang phải khảo sát và đề xuất bổ sung thêm các bãi thải khác. Việc thiếu bãi thải và sự chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng các bãi thải cấp bách, dự kiến hoàn thành vào quý I/2025, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ.
Các nhà thầu cũng phản ánh tình trạng đẩy giá và thao túng nguồn vật liệu tại Lạng Sơn. Giá vật liệu niêm yết thấp hơn nhiều so với giá thị trường, buộc nhà cung cấp phải “bù giá” vào cước vận chuyển, gây thiệt hại cho các đơn vị thi công. Doanh nghiệp dự án đã kiến nghị chính quyền và công an tỉnh rà soát, xác định rõ nguồn vật liệu, ưu tiên khai thác các mỏ phục vụ dự án. Đồng thời, Sở Tài chính cần điều chỉnh thông báo giá niêm yết sát với giá thị trường, cập nhật thường xuyên để đảm bảo công bằng và minh bạch trong thanh quyết toán, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thành có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và các hạng mục khác.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Cơ Hội Việc Làm: Khu Công Nghiệp Nomura Tuyển Dụng Nhân Sự Chất Lượng
- Bệnh Viện Nhiệt Đới Trung Ương Cơ Sở 1 Ở Đâu? Khám Phá Vị Trí Tại Đông Anh
- Hướng Dẫn Chi Tiết: Mua Vé Máy Bay Đi Mỹ Ở Đâu Tốt Nhất?
- Mẫu Báo Cáo Dự Án Bất Động Sản: Hướng Dẫn Chi Tiết Để Thành Công
- Quãng Đường Hà Nội Đi Thanh Hóa Bao Nhiêu Km: Hướng Dẫn Chi Tiết
Tầm Quan Trọng Của Hệ Thống Gói Thầu Tái Định Cư Trong Phát Triển Hạ Tầng
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, dài 121km với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng, cũng đang chịu áp lực rất lớn. Giai đoạn 1 của dự án, dài hơn 93km, khởi công vào ngày 1/1/2024 với địa hình phức tạp, bao gồm 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Khối lượng thi công khổng lồ, như gói thầu EC02 với 27 công trình cầu, 17 triệu m3 đất đào và 10 triệu m3 đất đắp, tương đương với toàn bộ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, nhưng thời gian thực hiện lại vô cùng gấp rút. Trong bối cảnh này, việc quản lý hiệu quả hệ thống gói thầu tái định cư là tối quan trọng để đảm bảo sự ổn định xã hội và đẩy nhanh tiến độ tổng thể.
Tái định cư không chỉ là việc di dời các hộ dân, mà còn là xây dựng lại cuộc sống cho họ. Điều này bao gồm việc xây dựng các khu dân cư mới, đảm bảo cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm. Toàn bộ quá trình này được chia thành nhiều gói thầu tái định cư nhỏ hơn, từ khảo sát, thiết kế, xây dựng đến bàn giao. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ chính quyền địa phương đến nhà thầu và người dân, là yếu tố then chốt để các gói thầu này diễn ra suôn sẻ, không gây cản trở cho tiến độ chung của tuyến cao tốc huyết mạch.
Đảm Bảo Tiến Độ Các Gói Thầu Xây Dựng Tái Định Cư
Một vấn đề nghiêm trọng khác là tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” trong ngành xây dựng, đặc biệt là thiếu công nhân lái xe, lái máy. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ thi công các hạng mục công trình, bao gồm cả việc xây dựng các khu tái định cư mới. Để giải quyết, Bộ trưởng Xây dựng đã chỉ đạo Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1 huy động giáo viên và học viên tăng cường nhân lực cho các nhà thầu. Đây là một giải pháp sáng tạo để bổ sung lao động có kỹ năng, đảm bảo các gói thầu xây dựng tái định cư được triển khai kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sớm ổn định cuộc sống.
Trong bối cảnh địa hình hiểm trở, như vị trí cầu Km79+250 bắc qua sông Bằng, các nhà thầu phải đối mặt với đường tiếp cận độc đạo, vực sâu và gấp khúc, gây khó khăn lớn trong vận chuyển vật liệu và thiết bị. Tập đoàn Đèo Cả đã trực tiếp đảm nhận thi công, mở đường công vụ dài hơn 6km mỗi bên và triển khai 2 mũi thi công đồng thời để hoàn thành trụ P2 và P3 trước mùa mưa lũ. Những nỗ lực này không chỉ đẩy nhanh tiến độ cầu chính mà còn gián tiếp hỗ trợ việc hoàn thành các gói thầu liên quan đến tái định cư bằng cách mở ra các tuyến đường vận chuyển, giúp các công trình hạ tầng tái định cư được xây dựng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Đối với cụm cầu cạn vượt địa hình từ Km68 đến Km73, với trụ cao hơn 50m và mặt bằng chật hẹp, các nhà thầu đã chủ động bổ sung đường công vụ xương cá và huy động máy móc đặc chủng công suất lớn. Đây là những giải pháp cần thiết để vượt qua khó khăn địa hình, đảm bảo tiến độ thông tuyến trước ngày 31/12 tới. Những kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo trong việc thi công các hạng mục cầu đường chính này cũng sẽ được áp dụng linh hoạt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)
Các gói thầu tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có vai trò như thế nào?
Các gói thầu tái định cư đóng vai trò then chốt trong việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo quỹ đất sạch cho dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng. Đồng thời, chúng chịu trách nhiệm xây dựng các khu dân cư mới, cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu và ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng, góp phần vào sự thành công chung của dự án.
Những thách thức chính trong việc triển khai các gói thầu tái định cư là gì?
Những thách thức chính bao gồm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, sự thiếu hụt nguồn vật liệu ổn định với giá cả hợp lý, và tình trạng thiếu hụt nhân lực có kỹ năng (công nhân lái máy, lái xe). Ngoài ra, địa hình hiểm trở và sự phức tạp trong quản lý có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng cũng là những khó khăn đáng kể.
Có bao nhiêu gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng?
Theo thông tin chính thức, có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng đang được triển khai. Số lượng gói thầu này cho thấy quy mô và mức độ phức tạp của công tác tái định cư, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và quản lý hiệu quả.
Các giải pháp nào đang được áp dụng để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu tái định cư?
Các giải pháp bao gồm việc huy động tối đa nhân lực và thiết bị, áp dụng nguyên tắc “mặt bằng giao tới đâu, thi công ngay tới đó”, giải quyết vướng mắc mặt bằng thông qua vận động và cưỡng chế khi cần thiết, kiến nghị điều chỉnh giá vật liệu sát với thị trường, và bổ sung nhân sự thông qua hợp tác với các trường đào tạo nghề.
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh là những công trình mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giúp hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc của Chính phủ vào năm 2025 mà còn hình thành hành lang giao thông quan trọng, kết nối khu vực Đông Bắc, thúc đẩy kinh tế biên mậu. Để đạt được mục tiêu thông tuyến sớm, việc giải quyết triệt để các vướng mắc, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thành có 13 gói thầu trong dự án tái định cư phục vụ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, là vô cùng cấp bách. Những nỗ lực này cũng là lời tri ân sâu sắc đến người dân hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã đồng lòng hy sinh, nhường đất vì lợi ích chung, đồng thời giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp. Inter Stella sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về tiến độ dự án này.









