Khi nhắc đến các cảng biển chiến lược của Việt Nam, không thể bỏ qua Cảng Chân Mây tại Thừa Thiên Huế. Đây không chỉ là một đầu mối giao thông hàng hải quan trọng mà còn là cửa ngõ kết nối khu vực miền Trung với các hành lang kinh tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Bài viết này sẽ giúp quý độc giả của Inter Stella hiểu rõ hơn về vị trí độc tôn và những bước phát triển vượt bậc của cảng nước sâu này.
Xác Định Vị Trí Địa Lý Của Cảng Chân Mây Ở Đâu
Việc tìm hiểu cảng chân mây ở đâu là bước đầu tiên để đánh giá tầm quan trọng của nó trong mạng lưới logistics quốc gia. Cảng Chân Mây tọa lạc tại thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vị trí này mang tính chiến lược cao vì nó nằm ngay trên trục giao thông quốc lộ huyết mạch và mở ra biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi để giao thương.
Về mặt địa lý, cảng biển này nằm giữa hai đô thị lớn là Đà Nẵng và Huế, trở thành điểm trung chuyển thiết yếu cho các hoạt động vận tải biển khu vực miền Trung. Đặc biệt hơn, nó còn là nút giao thông quan trọng trên Hành lang Kinh tế Đông Tây, kết nối các quốc gia láng giềng như Lào, Myanmar, và Đông Bắc Thái Lan. Đây là yếu tố then chốt giúp Cảng Chân Mây không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Thông tin chi tiết về đơn vị khai thác và vị trí bến cảng cho thấy sự đầu tư bài bản. Đơn vị khai thác chính là Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, với tổng diện tích bến cảng lên đến 30 hecta. Năng lực thông qua của cảng biển này hiện tại ước tính đạt 2.400.000 tấn mỗi năm. Cầu cảng số 1 có chiều dài 360 mét, cho phép tiếp nhận các tàu tổng hợp có tải trọng lên tới 50.000 DWT, khẳng định vai trò là một cảng nước sâu có khả năng đón tiếp tàu lớn.
Cơ Sở Hạ Tầng Hiện Đại và Khả Năng Tiếp Nhận Tàu Lớn
Khi đã biết cảng chân mây ở đâu, việc xem xét cơ sở hạ tầng sẽ làm nổi bật năng lực thực tế của nó. Cảng Chân Mây sở hữu Bến số 1 với tổng chiều dài cầu cảng là 480 mét. Tuyến bến phía biển có độ sâu đạt -12.5 mét, tạo điều kiện lý tưởng cho các tàu hàng tổng hợp lớn và cả tàu du lịch quốc tế.
Hệ thống kho bãi cũng được đầu tư đồng bộ với tổng diện tích lên tới 12.830m2, được phân chia thành các khu vực chuyên dụng để đảm bảo việc bảo quản hàng hóa một cách tối ưu nhất. Nhờ những trang bị này, cảng biển đã trở thành nơi đón được những con tàu tải trọng lớn nhất miền Trung, bao gồm tàu hàng trọng tải lên đến 30.000 DWT và tàu khách cỡ lớn 100.000 GRT.
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Tiềm Năng Phát Triển Vượt Trội tại Khu Công Nghiệp Tam Thăng
- Chung cư Cát Tường Thống Nhất: Nơi An Cư Lý Tưởng và Bền Vững
- Khám Phá Khoảng Cách Từ Trà Vinh Đến Cần Thơ Bao Nhiêu Km?
- Nem Chua Đặc Sản Ở Đâu: Khám Phá Hương Vị Chuẩn Nhất
- Giải mã 0228 là mã vùng ở đâu và cảnh báo lừa đảo
Kể từ khi đi vào hoạt động, khu vực này đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về lưu lượng hàng hóa và khách du lịch. Số liệu thống kê cho thấy Cảng Chân Mây đã đón hơn 12 triệu tấn hàng hóa và hơn 312.000 lượt khách du lịch biển. Kim ngạch xuất khẩu của cả khu vực nhờ đó cũng tăng lên đáng kể, đạt mức 1.050 triệu USD. Điều này cho thấy việc xây dựng cảng biển này đã giúp vực dậy khu vực Chân Mây – Lăng Cô từ một vùng hoang sơ thành trung tâm logistics quan trọng.
Định Hướng Phát Triển Tầm Nhìn Đến Năm 2030
Tương lai của Cảng Chân Mây được hoạch định rất rõ ràng, hướng tới mục tiêu trở thành một cảng biển hiện đại và quy mô lớn. Tính đến năm 2020, cảng nước sâu này đã vận hành 6 cầu cảng tổng hợp với tổng chiều dài 1.680 mét. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng đến năm 2030 còn tham vọng hơn.
Theo quy hoạch, dự kiến đến năm 2030, Cảng Chân Mây sẽ nâng cấp lên 8 cầu cảng tổng hợp, đạt tổng chiều dài 2.280 mét, bổ sung thêm một cầu cảng chuyên dụng cho xăng dầu dài 240 mét, và một bến chuyên dụng đón tàu khách du lịch quốc tế có sức chứa 100.000 GT. Việc phát triển đồng bộ này nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, dự kiến đạt mức 8,9 đến 10,2 triệu tấn mỗi năm vào thời điểm đó.
Giai đoạn 2020, việc xây dựng thêm 2-3 cầu cảng mới cho tàu 50.000 tấn đã được thực hiện, thể hiện sự chủ động trong việc đón đầu xu hướng tàu biển kích thước lớn. Năng lực thông quan ban đầu khoảng 0,1 – 0,2 triệu tấn/năm sẽ được đẩy lên mức 0,3 – 1 triệu tấn/năm vào năm 2030, tập trung vào các loại hàng tổng hợp, container và phục vụ tàu khách du lịch cao cấp.
Cảng Chân Mây Ở Đâu và Sự Kiện Đón Tàu Container Quốc Tế Đầu Tiên
Một cột mốc quan trọng khẳng định năng lực vận hành của Cảng Chân Mây là việc đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên. Vào tháng 9 năm 2022, tàu Deltic Dolphin của hãng Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) đã cập cảng để xếp dỡ 120 container hàng hóa theo tuyến Sibu (Malaysia) – Chân Mây (Việt Nam) – Pontianak (Indonesia).
Sự kiện này chứng minh rằng, với đặc điểm là cảng biển nước sâu tự nhiên, Cảng Chân Mây hoàn toàn đủ điều kiện để phát triển thành một cảng biển lớn và hiện đại, không chỉ giới hạn trong vận tải nội địa mà còn vươn ra quốc tế. Hiện tại, cảng đang khai thác 2 bến với tổng chiều dài 760 mét, đảm bảo độ sâu từ -9.4m đến -12.5m, đủ an toàn cho các loại tàu container và tàu hàng lớn.
Hàng năm, cảng biển này xếp dỡ khoảng 3,5 triệu tấn hàng rời như than, xi măng, dăm gỗ, đáp ứng tốt các yêu cầu về bốc dỡ tàu 50.000 DWT và tàu khách lên tới 225.282 GRT. Việc tiếp nhận tàu container quốc tế đầu tiên mở ra cơ hội lớn để khu vực Bắc Trung Bộ có thêm một cảng biển trung chuyển hàng hóa đáng tin cậy.
Điều Chỉnh Quy Hoạch Khu Vực Để Thu Hút Đầu Tư Mạnh Mẽ
Để tối ưu hóa tiềm năng khi đã xác định được cảng chân mây ở đâu, chính quyền địa phương đã có những điều chỉnh quan trọng trong quy hoạch xây dựng. Quy mô điều chỉnh quy hoạch khoảng 702 hecta, bao gồm cả đất liền và mặt nước, cho thấy sự mở rộng đáng kể.
Về tính chất, Cảng Chân Mây được định hướng phát triển thành cảng tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp cả bến chuyên dụng cho khách du lịch quốc tế. Đây là một đầu mối giao thông đường biển quan trọng, cung cấp dịch vụ cảng nước sâu và điều phối hàng hóa cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nó không chỉ phục vụ Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mà còn là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa cho Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã xác định Cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng biển loại I, với khu bến Chân Mây đóng vai trò trung tâm. Mục tiêu đến năm 2030 là tiếp nhận tàu hàng tải trọng đến 70.000 tấn, tàu container sức chở 4.000 TEU trở lên, và tàu khách quốc tế tới 225.000 GT.
Lượng hàng hóa thông qua năm 2022 ước tính đạt 4-4,5 triệu tấn. Với sự gia tăng nhu cầu từ các doanh nghiệp trong tỉnh và nguồn hàng từ Lào, Thái Lan, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua Cảng Chân Mây có thể đạt mức 20-25 triệu tấn/năm. Sự phát triển này hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội đầu tư mới trong lĩnh vực logistics và bất động sản công nghiệp.
Qua những phân tích chi tiết về vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng hiện đại và định hướng phát triển dài hạn, Inter Stella tin rằng thông tin về cảng chân mây ở đâu đã được làm rõ, giúp quý vị thấy được tiềm năng to lớn của đầu mối hàng hải quan trọng này tại miền Trung Việt Nam.
Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Cảng Chân Mây
Cảng Chân Mây thuộc tỉnh nào của Việt Nam?
Cảng Chân Mây thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam, nổi bật với vị trí chiến lược tiếp giáp biển Đông.
Cảng Chân Mây có phải là cảng biển nước sâu không?
Đúng vậy, Cảng Chân Mây được xác định là cảng biển nước sâu tự nhiên, có khả năng tiếp nhận các tàu hàng tải trọng lớn, với độ sâu luồng lạch lên đến -12.5 mét tại cầu cảng số 1.
Mục tiêu năng lực thông quan của Cảng Chân Mây đến năm 2030 là bao nhiêu?
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Cảng Chân Mây đặt mục tiêu đạt sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 8,9 đến 10,2 triệu tấn mỗi năm.
Những quốc gia nào được hưởng lợi từ hành lang kinh tế qua Cảng Chân Mây?
Cảng Chân Mây là điểm kết nối quan trọng trên Hành lang Kinh tế Đông Tây, mang lại lợi ích giao thương trực tiếp cho Lào, Myanmar và Đông Bắc Thái Lan.













