Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam, vai trò của các đơn vị ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sự chậm trễ trong việc thực hiện các kết luận thanh tra đối với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã gây ra nhiều lo ngại, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm và hiệu quả quản lý vốn đầu tư công. Bài viết này của Inter Stella sẽ đi sâu phân tích vấn đề này, cung cấp cái nhìn toàn diện về những tồn tại và kiến nghị xử lý.

Tổng Quan Về Kết Luận Thanh Tra Đối Với Ban Quản Lý Dự Án Đường Hồ Chí Minh

Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và ban hành Kết luận thanh tra số 161/KL-TTr vào ngày 31/12/2024, chỉ rõ hàng loạt vi phạm và tồn tại nghiêm trọng trong hoạt động đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Đây là đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, được giao trọng trách làm chủ đầu tư cho nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có hai dự án nổi bật được đưa vào diện thanh tra.

Những vi phạm này không chỉ liên quan đến quy trình kỹ thuật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt để xử lý. Kết luận thanh tra đã đưa ra các kiến nghị cụ thể về xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức và các biện pháp khắc phục về kinh tế, nhằm đảm bảo minh bạch và hiệu quả trong quản lý các dự án hạ tầng.

Dự Án Cao Tốc Hòa Liên – Túy Loan: Những Sai Phạm Cụ Thể

Tại dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm đáng kể, gây thất thoát và lãng phí nguồn vốn đầu tư. Một trong những vấn đề chính là việc lập và phê duyệt dự toán sai tăng, dẫn đến số tiền trên 3,6 tỷ đồng cần phải được rà soát và xử lý theo quy định hợp đồng và pháp luật. Đây là một con số không nhỏ, phản ánh sự thiếu chặt chẽ trong khâu thẩm định ban đầu.

Thêm vào đó, việc nghiệm thu trùng khối lượng với dự án xây dựng khu tái định cư Tân Ninh mở rộng giai đoạn 2 đã gây ra sự giảm trừ giá trị hợp đồng với số tiền đáng kể, lên tới trên 4,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng có trách nhiệm thực hiện giảm trừ thanh toán trên 553,6 triệu đồng do nghiệm thu trùng khối lượng và thu hồi, nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng số tiền trên 28,6 triệu đồng do nghiệm thu, thanh toán sai trong năm 2023. Tổng cộng, các sai phạm tại dự án này yêu cầu xử lý tài chính lên đến gần 9 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra số 161/KL-TTr của Bộ Xây dựng về sai phạm dự án đường cao tốcKết luận thanh tra số 161/KL-TTr của Bộ Xây dựng về sai phạm dự án đường cao tốc

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Dự Án Đường Hồ Chí Minh Đoạn Rạch Sỏi – Vĩnh Thuận: Các Vấn Đề Nổi Cộm

Tương tự, tại dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện nhiều tồn tại và vi phạm. Công tác lập và phê duyệt dự toán đã sai tăng trên 8,9 tỷ đồng, yêu cầu chủ đầu tư phải căn cứ hợp đồng và pháp luật để rà soát, xử lý làm cơ sở thanh quyết toán công trình. Điều này cho thấy sự cần thiết phải nâng cao năng lực thẩm định và kiểm soát chất lượng hồ sơ dự toán.

Bên cạnh đó, dự án này còn mắc phải lỗi áp sai giá, dẫn đến số tiền trên 8,6 tỷ đồng cần được điều chỉnh. Việc nghiệm thu trùng khối lượng cũng xuất hiện, với số tiền trên 69,6 triệu đồngBan QLDA đường Hồ Chí Minh phải giảm trừ thanh toán trong các đợt tiếp theo. Tổng số tiền liên quan đến các sai phạm tài chính tại dự án này lên đến hơn 17,5 tỷ đồng, đòi hỏi sự minh bạch và quyết liệt trong việc khắc phục.

Hạ tầng giao thông đang thi công thuộc dự án của Ban QLDA đường Hồ Chí MinhHạ tầng giao thông đang thi công thuộc dự án của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Trách Nhiệm Và Phản Hồi Từ Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh

Kết luận thanh tra đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra sai sót, tồn tại. Đặc biệt, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần xem xét kiểm điểm nội bộ để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và bộ phận liên quan đến những vi phạm trong quá trình triển khai dự án.

Tuy nhiên, thông tin từ phía báo chí cho thấy sự chậm trễ trong việc phản hồi và cung cấp báo cáo về kết quả thực hiện kết luận thanh tra. Mặc dù phóng viên đã đặt lịch làm việc bằng văn bản từ giữa tháng 3/2025, nhưng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Vũ Quý, vẫn chưa bố trí được thời gian. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ông Phạm Huy Thông, cũng xác nhận rằng đơn vị chưa có báo cáo gửi cơ quan chức năng về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 161/KL-TTr. Sự chậm trễ này làm dấy lên những nghi vấn về tính nghiêm túc trong việc chấp hành các kiến nghị xử lý, đặc biệt là với số tiền sai phạm rất lớn.

Tình hình này đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và sự minh bạch từ phía Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để đảm bảo rằng mọi kiến nghị, đặc biệt là các kiến nghị về tài chính và trách nhiệm, sẽ được thực hiện một cách triệt để, tránh gây thất thoát vốn đầu tư công và giữ vững niềm tin của công chúng vào các dự án hạ tầng quốc gia.

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

1. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có vai trò gì trong các dự án giao thông?

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, có trách nhiệm làm chủ đầu tư và quản lý việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, bao gồm các tuyến đường cao tốc và đường bộ lớn, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật.

2. Những sai phạm chính được Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện tại các dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư là gì?

Các sai phạm chính bao gồm việc lập và phê duyệt dự toán sai tăng, áp sai giá, nghiệm thu trùng khối lượng, và thanh toán sai. Những tồn tại này dẫn đến việc thất thoát và sử dụng không hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

3. Hậu quả của việc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chậm thực hiện kết luận thanh tra là gì?

Việc chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục các sai phạm tài chính mà còn làm suy giảm niềm tin của công chúng vào năng lực quản lý của đơn vị. Nó cũng cản trở quá trình rà soát, kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan, tiềm ẩn nguy cơ tái diễn các vi phạm trong tương lai và ảnh hưởng đến tính minh bạch của các dự án quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

4. Các cơ quan chức năng đã đưa ra những kiến nghị xử lý nào đối với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh?

Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, yêu cầu xử lý về tài chính bằng cách rà soát, giảm trừ giá trị hợp đồng, thu hồi và nộp lại số tiền sai phạm vào tài khoản tạm giữ, nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật và tránh thất thoát vốn đầu tư.


Việc thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra là yếu tố then chốt để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả của các dự án hạ tầng giao thông quốc gia. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm lớn trong việc khắc phục những tồn tại, sai phạm đã được chỉ ra, qua đó khẳng định năng lực quản lý và cam kết sử dụng hiệu quả nguồn lực công. Inter Stella sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về diễn biến của vấn đề này, mang đến cái nhìn đa chiều và sâu sắc cho quý độc giả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *